วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 1 เรื่องตัวเรา (ป.4)
1. อธิบายการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย และจิตใจตามวัย
2. อธิบายความสำคัญของกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและพัฒนาการ
3. อธิบายวิธีดูแลกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 1 เรื่องตัวเรา (ป.5)
1. อธิบายความสำคัญของระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและ
พัฒนาการ
2. อธิบายดูแลระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ให้ทำงานตามปกติ
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 1 เรื่องตัวเรา (ป.6)
1. อธิบายความสำคัญของระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ที่มีผลต่อสุขภาพ
การเจริญเติบโตและพัฒนาการ
2. อธิบายวิธีดูแลรักษาระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ให้ทำงานตามปกติ
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 2 เรื่องชีวิตและครอบครัว (ป.4)
1. อธิบายคุณลักษณะของความเป็นเพื่อนและเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว
2. แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศของตนตามวัฒนธรรมไทย
3. ยกตัวอย่างวิธีการปฎิเสธการกระทำที่เป็นอันตรายและไม่เหมาะสมในเรื่องเพศ
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 2 เรื่องชีวิตและครอบครัว (ป.5)
1. อธิบายการเปลี่ยนแปลงทางเพศ และปฎิบัติตนได้เหมาะสม
2. อธิบายความสำคัญของการมีครอบครัวที่อบอุ่นตามวัฒนธรรมไทย
3. ระบุพฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่ประสงค์ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวและกลุ่มเพื่อน
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 2 เรื่องชีวิตและครอบครัว (ป.6)
1. อธิบายความสำคัญของการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น
2. วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ ก่อนวัย
อันควร
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 3 เรื่องดูแลสุขภาพ (ป.4)
1. บอกความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ
2. บอกสภาวะอารมณ์ ความรู้สึก ที่มีผลต่อสุขภาพ
3. วิเคราะห์ข้อมูลบนฉลากอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อการเลือกบริโภค
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 3 เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ (ป.5)
1. แสดงพฤติกรรมที่เห็นความสำคัญของการปฎิบัติตนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
2. ค้นหาข้อมูลข่าวสาร เพื่อใช้สร้างเสริมสุขภาพ
3. วิเคราะห์สื่อโฆษณา ในการตัดสินใจเลือกชื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างมีเหตุผล
4. ปฎิบัติตนในการป้องกันโรคที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 3 เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ (ป.6)
1. แสดงพฤติกรรมในการปัองกันและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
2. วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการระบาดและโรค และเสนอแนวทางการป้องกันโรคติดต่อที่สำคัญ
ที่พบในประเทศไทย
3. แสดงพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพของส่วนรวม
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 4 เรื่องชีวิตปลอดภัย (ป.4)
1. อธิบายความสำคัญของการใช้ยาและใช้ยาอย่างถูกวิธี
2. แสดงวิธีปฐมพยาบาลเมื่อได้รับอันตรายจากการใช้ยาผิด สารเคมี แมลงสัตว์กัดต่อย และ
การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา
3. วิเคราะห์ผลเสียของการสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา ที่มีผลต่อสุขภาพและการป้องกัน
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 4 เรื่องความปลอดภัยในชีวิต (ป.5)
1. วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้สารเสพติด
2. วิเคราะห์ผลกระทบของการใช้ยาและสารเสพติด ที่มีผลต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และ
สติปัญญา
3. ปฎิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากการใช้ยาและหลีกเลี่ยงสารเสพติด
4. วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพ
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 4 เรื่องความปลอดภัยในชีวิต (ป.6)
1. วิเคราะห์จากผลกระทบจากความรุนแรงของภัยธรรมชาติ ที่มีต่อร่างกาย จิตใจ และ สังคม
2. วิธีปฎิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากธรรมชาติ
3. วิเคราะห์สาเหตุการติดสารเสพติดและชักชวนให้ผู้อื่นหลีกเลี่ยงสารเสพติด
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 5 เรื่องพัฒนาการเคลื่อนไหว (ป.4)
1. ควบคุมตนเองเมื่อใชัทักษะการเคลื่อนไหวในลักษณะผสมผสานได้ทั้งแบบอยู่กับที่ เคลื่อนที่ และ
ใช้อุปกรณ์ประกอบ
2. ปฎิบัติกิจกรรมกายบริหารท่ามือเปล่าประกอบจังหวะ
3. เล่นเกมเลียนแบบ และกิจกรรมแบบผลัด
4. ออกกำลังกาย เล่นเกม และมีความสามารถในการวิเคราะห์ผลพัฒนาการของตนเองตามตัวอย่าง
และแบบปฎิบัติของผู้อื่น
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 5 เรื่องกิจกรรมพาเพลิน (ป.5)
1. จัดรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบผสมผสาน และควบคุมตนเอง เมื่อใช้ทักษะการเคื่อนไหลตามแบบ
ที่กำหนด
2. เล่นเกมนำไปสู่กีฬา และกิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผลัด
3. ควบคุมการเคลื่อนไหวในเรื่องการรับแรง การใช้แรงและความสมดุล
4. อธิบายหลักการและเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ อย่างน้อย 1 กิจกรรม
5. ออกกำลังกายอย่างมีรูปแบบ เล่นเกมอย่างมีทักษะ การคิดและตัดสินใจ
6. ปฎิบัติตามกฎ กติกา การเล่นเกม
7. ปฏิบัติตนตามสิทธิของตนเอง ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล
ในการเล่นเกม
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 5 เรื่องกิจกรรมพาเพลิน (ป.6)
1. แสดงทักษะการเคลื่อนไหวร่วมกับผู้อื่นในลักษณะแบบผลัด และแบบผสมผสาน ตามลำดับ
ทั้งแบบอยู่กับที่ เคลื่อนที่ และใช้อุปกรณ์ประกอบ และเคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. จำแนกหลักการเคลื่อนไหวในเรื่องการรับแรง การใช้แรง และความสมดุล การเคลื่อนไหวร่างกาย
ในการเล่นเกม เล่นกีฬา และนำผลมาปรับปรุง เพิ่มพูน วิธีปฎิบัติของตนและผู้อื่น
3. ร่วมกิจกรรมนันทนาการ อย่างน้อย 1 กิจกรรม แล้วนำความรู้หลักการที่ได้ไปใช้เป็นฐานการศึกษา
หาความรู้เรื่องอื่นๆ
4. อธิบายประโยชน์ และหลักการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ สมรรถภาพทางกาย และการสร้างเสริม
บุคลิกภาพ
5. เล่นเกมที่ใช้ทักษะการวางแผน และสามารถเพิ่มพูนทักษะการออกกำลังกาย และเคลื่อนไหวอย่าง
เป็นระบบ
6. เล่นเกมและกีฬา ด้วยความสามัคคี และมีน้ำใจนักกีฬา
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 6 เรื่องกีฬาเป็นยาวิเศษ (ป.4)
1. เล่นกีฬาพื้นฐาน อย่างน้อย 1 ชนิด
2. เล่นกีฬาที่ตนเองชอบ และมีความสามารถในการวิเคราะห์ผลพัฒนาการของตนเอง ตามตัวอย่าง
และแบบปฏิบัติของผู้อื่น
3. ปฎิบัติตามกฎ กติกา การเล่นพื้นฐานตามชนิดกีฬาที่เล่น
4. ทดสอบและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย ตามผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย
วัตถุประสงค์ หน่วยที่ 6 เรื่องกีฬาสร้างสุขภาพ (ป.5)
1. แสดงทักษะกลไกในการปฎิบัติกิจกรรมทางกายและเล่นกีฬา เล่นกีฬาไทยและกีฬาสากล ประเภท
บุคคล และประเภททีม อย่างน้อย 1 ชนิด
2. เล่นกีฬาที่ตนเองชื่นชอบอย่างสม่ำเสมอ โดยสร้างทางเลือกในวิธีปฎิบัติของตนเองอย่าง
หลากหลาย และมีน้ำใจนักกีฬา
3. ปฎิบัติตามกฎ กติกา การเล่นกีฬาไทย และกีฬาสากล ตามชนิดกีฬาที่เล่น
4. ปฎิบัติตามสิทธิของตนเอง ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล ในการ
เล่นเกม และกีฬาไทย กีฬาสากล
5. ทดสอบและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย ตามผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย
6. ปฎิบัติตนเพื่อป้องกันภัยจากการเล่นกีฬา
วัตถุประสงค์ หน่วย 6 เรื่องกีฬา (ป.6)
1. เล่นกีฬาไทย กีฬาสากล ประเภทบุคคล และประเภททีม อย่างน้อย 1 ชนิด
2. ใช้ทักษะกลไก เพื่อปรับปรุง เพิ่มพูนความสามารถของตน และผู้อื่นในการเล่นกีฬา
3. เล่นกีฬาที่ตนเองชื่นชอบ และสามารถประเมินผลทักษะการเล่นของตนเองเป็นประจำ
4. ปฎิบัติตามกฎ กติกา ตามชนิดกีฬาที่เล่น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
5. จำแนกกลวิธีการรุก การป้องกัน และนำไปใช้ในการเล่นกีฬา
6. เล่นเกม และกีฬา ด้วยความสามัคคี และมีน้ำใจนักกีฬา
7. สร้างเสริมและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง