วัตถุประสงค์ของบทเรียน


    วัตถุประสงค์   หน่วยที่ 1  เรื่องตัวเรา    (ป.4)

    1. อธิบายการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย และจิตใจตามวัย

    2. อธิบายความสำคัญของกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและพัฒนาการ

    3. อธิบายวิธีดูแลกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 1    เรื่องตัวเรา    (ป.5)

    1. อธิบายความสำคัญของระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและ

        พัฒนาการ

    2. อธิบายดูแลระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ให้ทำงานตามปกติ

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 1    เรื่องตัวเรา    (ป.6)

    1. อธิบายความสำคัญของระบบสืบพันธุ์  ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ที่มีผลต่อสุขภาพ

        การเจริญเติบโตและพัฒนาการ

    2. อธิบายวิธีดูแลรักษาระบบสืบพันธุ์  ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ให้ทำงานตามปกติ



    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 2    เรื่องชีวิตและครอบครัว    (ป.4)

    1. อธิบายคุณลักษณะของความเป็นเพื่อนและเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว

    2. แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศของตนตามวัฒนธรรมไทย

    3. ยกตัวอย่างวิธีการปฎิเสธการกระทำที่เป็นอันตรายและไม่เหมาะสมในเรื่องเพศ

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 2    เรื่องชีวิตและครอบครัว    (ป.5)

    1. อธิบายการเปลี่ยนแปลงทางเพศ และปฎิบัติตนได้เหมาะสม

    2. อธิบายความสำคัญของการมีครอบครัวที่อบอุ่นตามวัฒนธรรมไทย

    3. ระบุพฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่ประสงค์ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวและกลุ่มเพื่อน

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 2    เรื่องชีวิตและครอบครัว    (ป.6)

    1. อธิบายความสำคัญของการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น

    2. วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ ก่อนวัย

        อันควร



    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 3    เรื่องดูแลสุขภาพ    (ป.4)

    1. บอกความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ

    2. บอกสภาวะอารมณ์ ความรู้สึก ที่มีผลต่อสุขภาพ

    3. วิเคราะห์ข้อมูลบนฉลากอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อการเลือกบริโภค

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 3    เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ    (ป.5)

    1. แสดงพฤติกรรมที่เห็นความสำคัญของการปฎิบัติตนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ

    2. ค้นหาข้อมูลข่าวสาร เพื่อใช้สร้างเสริมสุขภาพ

    3. วิเคราะห์สื่อโฆษณา ในการตัดสินใจเลือกชื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างมีเหตุผล

    4. ปฎิบัติตนในการป้องกันโรคที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 3    เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ    (ป.6)

    1. แสดงพฤติกรรมในการปัองกันและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ

    2. วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการระบาดและโรค และเสนอแนวทางการป้องกันโรคติดต่อที่สำคัญ

        ที่พบในประเทศไทย

    3. แสดงพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพของส่วนรวม



    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 4    เรื่องชีวิตปลอดภัย    (ป.4)

    1. อธิบายความสำคัญของการใช้ยาและใช้ยาอย่างถูกวิธี

    2. แสดงวิธีปฐมพยาบาลเมื่อได้รับอันตรายจากการใช้ยาผิด  สารเคมี  แมลงสัตว์กัดต่อย และ

        การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

    3. วิเคราะห์ผลเสียของการสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา ที่มีผลต่อสุขภาพและการป้องกัน

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 4    เรื่องความปลอดภัยในชีวิต    (ป.5)

    1. วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้สารเสพติด

    2. วิเคราะห์ผลกระทบของการใช้ยาและสารเสพติด ที่มีผลต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และ

        สติปัญญา

    3. ปฎิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากการใช้ยาและหลีกเลี่ยงสารเสพติด

    4. วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพ

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 4    เรื่องความปลอดภัยในชีวิต    (ป.6)

    1. วิเคราะห์จากผลกระทบจากความรุนแรงของภัยธรรมชาติ ที่มีต่อร่างกาย จิตใจ และ สังคม

    2. วิธีปฎิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากธรรมชาติ

    3. วิเคราะห์สาเหตุการติดสารเสพติดและชักชวนให้ผู้อื่นหลีกเลี่ยงสารเสพติด



    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 5    เรื่องพัฒนาการเคลื่อนไหว    (ป.4)

    1. ควบคุมตนเองเมื่อใชัทักษะการเคลื่อนไหวในลักษณะผสมผสานได้ทั้งแบบอยู่กับที่  เคลื่อนที่ และ

        ใช้อุปกรณ์ประกอบ

    2. ปฎิบัติกิจกรรมกายบริหารท่ามือเปล่าประกอบจังหวะ

    3. เล่นเกมเลียนแบบ และกิจกรรมแบบผลัด

    4. ออกกำลังกาย เล่นเกม และมีความสามารถในการวิเคราะห์ผลพัฒนาการของตนเองตามตัวอย่าง

        และแบบปฎิบัติของผู้อื่น

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 5    เรื่องกิจกรรมพาเพลิน    (ป.5)

    1. จัดรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบผสมผสาน และควบคุมตนเอง เมื่อใช้ทักษะการเคื่อนไหลตามแบบ

        ที่กำหนด

    2. เล่นเกมนำไปสู่กีฬา และกิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผลัด

    3. ควบคุมการเคลื่อนไหวในเรื่องการรับแรง การใช้แรงและความสมดุล

    4. อธิบายหลักการและเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ อย่างน้อย 1 กิจกรรม

    5. ออกกำลังกายอย่างมีรูปแบบ เล่นเกมอย่างมีทักษะ การคิดและตัดสินใจ

    6. ปฎิบัติตามกฎ กติกา การเล่นเกม

    7. ปฏิบัติตนตามสิทธิของตนเอง ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล

        ในการเล่นเกม                                         

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 5    เรื่องกิจกรรมพาเพลิน    (ป.6)

    1. แสดงทักษะการเคลื่อนไหวร่วมกับผู้อื่นในลักษณะแบบผลัด และแบบผสมผสาน ตามลำดับ

        ทั้งแบบอยู่กับที่ เคลื่อนที่ และใช้อุปกรณ์ประกอบ และเคลื่อนไหวประกอบเพลง

    2. จำแนกหลักการเคลื่อนไหวในเรื่องการรับแรง การใช้แรง และความสมดุล การเคลื่อนไหวร่างกาย

        ในการเล่นเกม เล่นกีฬา และนำผลมาปรับปรุง เพิ่มพูน วิธีปฎิบัติของตนและผู้อื่น

    3. ร่วมกิจกรรมนันทนาการ อย่างน้อย 1 กิจกรรม แล้วนำความรู้หลักการที่ได้ไปใช้เป็นฐานการศึกษา

        หาความรู้เรื่องอื่นๆ

    4. อธิบายประโยชน์ และหลักการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ  สมรรถภาพทางกาย และการสร้างเสริม

        บุคลิกภาพ

    5. เล่นเกมที่ใช้ทักษะการวางแผน และสามารถเพิ่มพูนทักษะการออกกำลังกาย และเคลื่อนไหวอย่าง

        เป็นระบบ

    6. เล่นเกมและกีฬา ด้วยความสามัคคี และมีน้ำใจนักกีฬา



    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 6    เรื่องกีฬาเป็นยาวิเศษ    (ป.4)

    1. เล่นกีฬาพื้นฐาน อย่างน้อย 1 ชนิด

    2. เล่นกีฬาที่ตนเองชอบ และมีความสามารถในการวิเคราะห์ผลพัฒนาการของตนเอง ตามตัวอย่าง

        และแบบปฏิบัติของผู้อื่น

    3. ปฎิบัติตามกฎ กติกา การเล่นพื้นฐานตามชนิดกีฬาที่เล่น

    4. ทดสอบและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย ตามผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย

    วัตถุประสงค์    หน่วยที่ 6    เรื่องกีฬาสร้างสุขภาพ    (ป.5)

    1. แสดงทักษะกลไกในการปฎิบัติกิจกรรมทางกายและเล่นกีฬา  เล่นกีฬาไทยและกีฬาสากล ประเภท

        บุคคล และประเภททีม อย่างน้อย 1 ชนิด

    2. เล่นกีฬาที่ตนเองชื่นชอบอย่างสม่ำเสมอ โดยสร้างทางเลือกในวิธีปฎิบัติของตนเองอย่าง

        หลากหลาย และมีน้ำใจนักกีฬา

    3. ปฎิบัติตามกฎ กติกา การเล่นกีฬาไทย และกีฬาสากล ตามชนิดกีฬาที่เล่น

    4. ปฎิบัติตามสิทธิของตนเอง ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล ในการ

        เล่นเกม และกีฬาไทย กีฬาสากล

    5. ทดสอบและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย ตามผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย

    6. ปฎิบัติตนเพื่อป้องกันภัยจากการเล่นกีฬา

    วัตถุประสงค์    หน่วย 6    เรื่องกีฬา    (ป.6)

    1. เล่นกีฬาไทย กีฬาสากล ประเภทบุคคล และประเภททีม อย่างน้อย 1 ชนิด

    2. ใช้ทักษะกลไก เพื่อปรับปรุง เพิ่มพูนความสามารถของตน และผู้อื่นในการเล่นกีฬา

    3. เล่นกีฬาที่ตนเองชื่นชอบ และสามารถประเมินผลทักษะการเล่นของตนเองเป็นประจำ

    4. ปฎิบัติตามกฎ กติกา ตามชนิดกีฬาที่เล่น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

    5. จำแนกกลวิธีการรุก การป้องกัน และนำไปใช้ในการเล่นกีฬา

    6. เล่นเกม และกีฬา ด้วยความสามัคคี และมีน้ำใจนักกีฬา

    7. สร้างเสริมและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง