เรื่องการทดสอบสมรรถภาพ (วิ่ง 50 เมตร)
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถภาพ (วิ่ง 50 เมตร)
1. กิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพ วิ่ง 50 เมตร (ทดสอบความเร็ว) (ชั่วโมงที่ 1)
วิธีทดสอบ มีดังนี้
1. ยืนหลังเส้นเริ่ม ให้ปลายเท้าข้างใดข้างหนึ่งชิดเส้น
2. เมื่อสัญญาณดัง ให้ออกวิ่งเต็มที่จนถึงเส้นชัย ที่ระยะ 50 เมตร
3. ให้วิ่ง 2 รอบ แล้วบันทึกเวลาที่วิ่งได้เร็วที่สุด (หน่วยเป็น วินาที)
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. ลู่วิ่งหรือทางวิ่งทางเรียบ 50 เมตร
2. ธงสีแดง
3. นาฬิกาจับเวลา
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. ลู่วิ่งหรือทางวิ่งทางเรียบ 50 เมตร
2. ธงสีแดง
3. นาฬิกาจับเวลา
* ให้นักเรียนได้ปฏิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
ตารางแสดงเกณฑ์อ้างอิง การวิ่ง 50 เมตร (วินาที) ของนักเรียน อายุ 10 ปี (ป.4)
คะแนน
ผล(วินาที)
|
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
ชาย
|
11.2
|
10.9
|
10.6
|
10.4
|
10.1
|
9.8
|
9.5
|
9.3
|
9.0
|
8.7
|
8.4
|
หญิง
|
12.2
|
11.9
|
11.6
|
11.3
|
11.0
|
10.7
|
10.4
|
10.1
|
9.8
|
9.5
|
9.2
|
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เรื่องการทดสอบสมรรถภาพ (ยืนกระโดดไกล)
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถภาพ (ยืนกระโดดไกล)
2. กิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพ ยืนกระโดดไกล (ทดสอบพลังของกล้ามเนื้อขา) (ชั่วโมงที่ 2)
วิธีทดสอบ มีดังนี้
1. ยืนด้วยปลายเท้าชิดเส้นเริ่ม
2. เหวี่ยงแขนทั้ง 2 ข้างไปด้านหลัง พร้อมกับก้มตัวลง พอได้จังหวะเหวี่ยงแขนไปข้างหน้า
อย่างเร็ว พร้อมกับกระโดดให้ลำตัวไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด
3. ใช้ที่วัดระยะจากเส้นเริ่มถึงจุดที่ส้นเท้าลงบนพื้นไกลที่สุด (มีหน่วยเป็นเซนติเมตร)
ทำ 2 ครั้ง แล้วบันทึกระยะทางที่กระโดดได้ไกลที่สุด
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. เทปวัดระยะ
2. พื้นเรียบที่ไม่ลื่น หรือสนานหญ้า
* ให้นักเรียนได้ปฎิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
* ให้นักเรียนได้ปฎิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
1. ยืนด้วยปลายเท้าชิดเส้นเริ่ม
2. เหวี่ยงแขนทั้ง 2 ข้างไปด้านหลัง พร้อมกับก้มตัวลง พอได้จังหวะเหวี่ยงแขนไปข้างหน้า
อย่างเร็ว พร้อมกับกระโดดให้ลำตัวไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด
3. ใช้ที่วัดระยะจากเส้นเริ่มถึงจุดที่ส้นเท้าลงบนพื้นไกลที่สุด (มีหน่วยเป็นเซนติเมตร)
ทำ 2 ครั้ง แล้วบันทึกระยะทางที่กระโดดได้ไกลที่สุด
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. เทปวัดระยะ
2. พื้นเรียบที่ไม่ลื่น หรือสนานหญ้า
* ให้นักเรียนได้ปฎิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
ตารางแสดงเกณฑ์อ้างอิง การยืนกระโดดไกล
(เซนติเมตร) ของนักเรียน อายุ 10 ปี (ป.4)
คะแนน
ผล(วินาที)
|
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
ชาย
|
129
|
132
|
135
|
138
|
142
|
145
|
148
|
151
|
154
|
157
|
160
|
หญิง
|
112
|
116
|
120
|
125
|
129
|
133
|
138
|
142
|
147
|
151
|
155
|
เรื่องการทดสอบสมรรถภาพ (ลุก-นั่ง 30 วินาที)
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถภาพ (ลุก-นั่ง 30 วินาที)
3. กิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพ ลุก-นั่ง 30 วินาที (ทดสอบความทนทานของกล้ามเนื้อ) (ชั่วโมงที่ 3)
วิธีทดสอบ มีดังนี้
1. นอนหงาย ขาเหยียดตรง ปลายเท้าแยกจากกันประมาณ 30 เซนติเมตร มือประสานกัน
วางรองท้ายทอยไว้ มีเพื่อนจับและกดข้อเท้าไว้
วางรองท้ายทอยไว้ มีเพื่อนจับและกดข้อเท้าไว้
2. เมื่อได้ยินสัญญาณ เริ่ม ให้เริ่มจับเวลา ให้ลุกขึ้นนั่งและก้มศีรษะลงไประหว่างเข่าทั้ง 2 ข้าง
แล้วกลับนอนลงในท่าเดิม ทำเช่นนี้ติดต่อกันอย่างรวดเร็ว จนครบ 30 วินาที แล้วบันทึก
จำนวนครั้งที่ทำได้
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. เบาะหรือที่นอนและพื้นเรียบ
2. นาฬิกาจับเวลา
แล้วกลับนอนลงในท่าเดิม ทำเช่นนี้ติดต่อกันอย่างรวดเร็ว จนครบ 30 วินาที แล้วบันทึก
จำนวนครั้งที่ทำได้
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. เบาะหรือที่นอนและพื้นเรียบ
2. นาฬิกาจับเวลา
* ให้นักเรียนได้ปฎิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
ตารางแสดงเกณฑ์อ้างอิง การลุก-นั่ง 30 วินาที ของนักเรียน อายุ 10 ปี (ป.4)
คะแนน
ผล(วินาที)
|
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
ชาย
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
17
|
18
|
19
|
หญิง
|
5
|
6
|
7
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เรื่องการทดสอบสมรรถภาพ (วิ่งเก็บของ)
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถภาพ (วิ่งเก็บของ)
4. กิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพ วิ่งเก็บของ (ทดสอบความคล่องแคล่วว่องไว) (ชั่วโมงที่ 4)
วิธีทดสอบ มีดังนี้
1. วางไม้ 2 ท่อน ไว้ตรงกลางวงกลมที่ชิดเส้นปลายทาง
2. ให้ยืนโดยเท้าข้างใดข้างหนึ่งชิดเส้นเริ่ม
3. เมื่อได้สัญญาณ เริ่มวิ่ง ให้วิ่งไปยังเส้นปลายทาง แล้วหยิบท่อนไม้ในวง 1 ท่อน และวิ่ง
กลับมาวางท่อนไม้ในวงหลังเส้นเริ่ม โดยห้ามโยนท่อนไม้
4. จากนั้นวิ่งกลับไปเพื่อเก็บท่อนไม้อีกท่อนหนึ่ง แล้ววิ่งกลับมาวางท่อนไม้ในวงหลังเส้น
เริ่มอีกครั้ง และวิ่งเลยไปหลังเส้นเริ่ม
5. การวางไม้ ผู้ทดสอบห้ามโยนไม้ และถ้าวางไม่อยู่ในวงกลมต้องเริ่มต้นทดสอบใหม่
6. จับเวลาตั้งแต่เริ่มจนกระทั่งวางท่อนไม้ท่อนที่สองลงในวงกลม โดยให้ทำการทดสอบ
2 ครั้ง บันทึกเวลาครั้งที่ใช้เวลาน้อยที่สุด
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. ท่อนไม้หรือลูกเทเบิลเทนนิส 2 ลูก
2. นาฬิกาจับเวลา
* ให้นักเรียนได้ปฎิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
ตารางแสดงเกณฑ์อ้างอิง การวิ่งเก็บของ (วินาที) ของนักเรียน อายุ 10
ปี (ป.4)
คะแนน
ผล(วินาที)
|
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
ชาย
|
15.6
|
15.2
|
14.8
|
14.5
|
14.1
|
13.7
|
13.4
|
13.0
|
12.6
|
12.3
|
11.9
|
หญิง
|
17.0
|
16.6
|
16.1
|
15.7
|
15.2
|
14.8
|
14.3
|
13.9
|
13.4
|
13.0
|
12.5
|
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เรื่องการทดสอบสมรรถภาพ (นั่งงอตัว)
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถภาพ (นั่งงอตัว)
5. กิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพ นั่งงอตัว (ทดสอบความอ่อนตัว) (ชั่วโมงที่ 5)
วิธีทดสอบ ดังนี้
1. ให้นักเรียนนั่งเหยียดขาตรง เท้าทั้งสองข้างชิดกันและตั้งฉากกับพื้น ฝ่าเท้าจรด
แกนกลางของที่ตั้งไม้วัด
2. เหยียดแขนตรงขนานกับพื้นแล้วค่อยๆ ก้มตัวไปข้างหน้า
3. ใช้ปลายนี้วมือดันแกนที่วัดให้เลื่อนไปข้างหน้า ให้มืออยู่เหนือระดับไม้วัด จนไม่
สามารถก้มได้ต่อไป ห้ามโยกตัวหรืองอตัวแรง
4. บันทึกระยะที่วัดเป็นเซนติเมตร ถ้าเหยียดเลยปลายเท้า ให้บันทึกค่าเป็น บวก
ถ้าไม่ถึงปลายเท้าให้บันทึกค่าเป็น ลบ ใช้ค่าที่ดีที่สุดจากการทดสอบ 2 ครั้ง
อุปกรณ์ การทดสอบ
1. เครื่องวัดความอ่อนตัว
2. โต๊ะสี่เหลี่ยม เก้าอี้ หรือม้านั่งยาวรูปทรงสี่เหลี่ยม
* ให้นักเรียนได้ปฎิบัติทดสอบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ *
ตารางแสดงเกณฑ์อ้างอิง การนั่งงอตัว
(เซนติเมตร) ของนักเรียนอายุ 10 ปี (ป.4)
คะแนน
ผล(วินาที)
|
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
ชาย
|
0.7
|
1.2
|
1.7
|
2.2
|
2.7
|
3.2
|
3.7
|
4.2
|
4.7
|
5.2
|
5.7
|
หญิง
|
2.5
|
3.1
|
3.6
|
4.1
|
4.6
|
5.1
|
5.6
|
6.1
|
6.6
|
7.1
|
7.6
|
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ