หน่วยที่ 5 กิจกรรมพาเพลิน ป.6





เรื่องหลักการเคลื่อนไหวกิจกรรมแบบผลัด  (ชั่วโมงที่ 1)





เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องหลักการเคลื่อนไหว กันนะครับ

              ตัวอย่างการรับแรง  เป็นแรงปะทะจากวัตถุภายนอกมาสู่ตนเองโดยต้องคำนึงความปลอดภัย

              ของร่างกาย  เช่น  

                1. เมื่อรับลูกบอลด้วยมือทั้งสองข้างแล้วต้องผ่อนตามลูกบอลด้วยการงอข้อศอกและดึงมือ

                    ทั้งสองข้างเข้าหาลำตัว และให้ถอยหลังตามไป เพื่อลดแรงกระแทก

                2. เมื่อร่างกายถูกดึง ดัน หรือกระแทกต้องยืนแยกเท้าออก ให้เท้าทั้งสองวางตามกันอยู่ใน

                    ทิศทางที่ขนานกับทิศทางของแรงดึง ดัน หรือกระแทก
                 ตัวอย่างการใช้แรง  เช่น

                   1 การดันสิ่งของ ถ้าวัตถุนั้นมีน้ำหนักไม่มาก ให้ใช้มือข้างเดียวดันวัตถุนั้น

                   2. การพุง ขว้าง หรือทุ่มวัตถุ ออกไปให้ได้ระยะทางไกล ควรให้วัตถุหลุดออกจากมือ

                       ไปด้วยขนาดมุม 45 องศา 


                  ตัวอย่างความสมดุล เป็นลักษณะที่ร่างกายอยู่ในสภาพคงที่ มีจุดศูนย์กลางของร่างกาย

                  อยู่กึ่งกลาง ไม่ว่าร่างกายจะอยู่ในท่าใด เช่น เมื่อร่างกายจะเสียหลัก ให้ถ่วงน้ำหนักตัวให้อยู่

                  ในจุดกึ่งกลางของร่างกายให้ได้เร็วที่สุด เช่น กางแขนเพื่อช่วยในการทรงตัวให้สมดุล


     นักเรียนครับ หลังจากนักเรียนได้ศึกษาเนื้อหาแล้วให้นักเรียนปฎิบัติตามเนื้อหา 

ลองทำดูนะครับ เท่าที่นักเรียนพอทำได้นะครับ



              ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยนะครับ

 






เรื่องกายบริหารแอโรบิก  (ชั่วโมงที่ 2)


เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องกายบริหารแอโบิก กันนะครับ


นักเรียนมาศึกษาและปฎิบัติตามลิงค์ เรื่องกายบริหารแอโรบิก กันนะครับ



ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ


      *เมื่อนักเรียนได้ศึกษาดูจากลิงค์แล้ว ก็ให้นักเรียนได้ปฎิบัติขั้นตอนจากลิงค์ จนจบนะครับ*


        เป็นอย่างไรบ้างครับนักเรียน ก็คงสนุกสนานกับท่ากายบริหารแอโรบิก 

ที่ครูชาติ นำมาให้นักเรียนได้ปฎิบัติกันนะครับ






เรื่องกายบริหารประกอบเพลงอิสระ  (ชั่วโมงที่ 3)


             เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องกายบริหารประกอบเพลงอิสระ กันนะครับ


  นักเรียนมาศึกษาและปฎิบัติตามลิงค์ เรื่องกายบริหารประกอบเพลงอิสระ กันนะครับ มีอยู่ 3 เพลงนะครับ



           1. เพลงที่ 1 ที่นักเรียนจะศึกษาจากลิงค์ แล้วให้นักเรียนปฎิบัติตามลิงค์ เลยนะครับ




            2. เพลงที่ 2 ที่นักเรียนจะศึกษาจากลิงค์ แล้วให้นักเรียนปฎิบัติตามลิงค์ เลยนะครับ




           3. เพลงที่ 3 ที่นักเรียนจะศึกษาจากลิงค์ แล้วให้นักเรียนปฎิบัติตามลิงค์ เลยนะครับ


ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย นะครับ



    *เมื่อนักเรียนได้ศึกษาดูจากลิงค์แล้ว ก็ให้นักเรียนได้ปฎิบัติขั้นตอนจากลิงค์ จนจบนะครับ*


        เป็นอย่างไรบ้างครับนักเรียน ก็คงสนุกสนานกับท่ากายบริหารประกอบเพลงอิสระ 

ที่ครูชาติ นำมาให้นักเรียนได้ปฎิบัติกันนะครับ







เรื่องกิจกรรมนันทนาการ  (ชั่วโมงที่ 4)


    เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องกิจกรรมนันทนาการ กันนะครับ


ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยนะครับ

เรื่องยืดหยุ่นข้ันพื้นฐาน  (ชั่วโมงที่ 5)


 เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องยืดหยุ่นขั้นพื้นฐาน กันนะครับ

           การฝึกยืดหยุ่นขั้นพื้นฐาน นักเรียนควรคำนึงถึงความปลอดภัยขณะฝึกโดยปฎิบัติ ดังนี้

                  1. ตรวจอุปกรณ์การฝึกให้อยู่ในสภาพที่ดีและปลอดภัย

                  2. อบอุ่นร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย

                  3. สังเกตการสาธิตการฝึกปฎิบัติของครูผู้สอน

                  4. ฝึกปฎิบัติด้วยความระมัดระวัง

                  5. ประเมินผลการฝึกปฎิบัติ เพื่อหาข้อบกพร่องและเตรียมปรับปรุงแก้ไข

                  6. ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง และฝึกซ้ำ

                  7. เมื่อฝึกกิจกรรมเสร็จแล้ว ให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

                             








ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยนะครับ








เรื่องม้วนหน้าขาแยก  (ชั่วโมงที่ 6)


       เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องยืดหยุ่นขั้นพื้นฐานม้วนหน้าขาแยกกันนะครับ


               การฝึกยืดหยุ่นขั้นพื้นฐาน นักเรียนควรคำนึงถึงความปลอดภัยขณะฝึกโดยปฎิบัติ ดังนี้

                  1. ตรวจอุปกรณ์การฝึกให้อยู่ในสภาพที่ดีและปลอดภัย

                  2. อบอุ่นร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย

                  3. สังเกตการสาธิตการฝึกปฎิบัติของครูผู้สอน

                  4. ฝึกปฎิบัติด้วยความระมัดระวัง

                  5. ประเมินผลการฝึกปฎิบัติ เพื่อหาข้อบกพร่องและเตรียมปรับปรุงแก้ไข

                  6. ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง และฝึกซ้ำ

                  7. เมื่อฝึกกิจกรรมเสร็จแล้ว ให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย


                   การม้วนหน้าขาแยก  มีวิธีปฎิบัติ ดังนี้


ลำดับการม้วนหน้าขาแยก

              1. ยืนแยกเท้า แล้วก้มตัวลง วางมือบนเบาะห่างกัน 1 ช่วงไหล่

              2. เอนตัวไปข้างหน้า งอแขน พับคอ ให้ไหล่แตะพื้น ถีบเท้าส่งลำตัวม้วนไปข้างหน้า

              3. ใช้มือทั้งสองและคอดันพื้นโดยตรง เพื่อส่งลำตัวขึ้นยืนในลักษณะเท้าแยก จากนั้นยืนตรง

                  เท้าชิด แล้วออกจากเบาะ


           เมื่อนักเรียนได้ศึกษาวิธีและขั้นตอนแล้ว นักเรียนก็ลองปฎิบัติตามขั้นตอนเลยครับ


                  ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยนะครับ









เรื่องม้วนหลังขาแยก  (ชั่วโมงที่ 7)


          เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องยืดหยุ่นขั้นพื้นฐานม้วนหลังขาแยก กันนะครับ

               การฝึกยืดหยุ่นขั้นพื้นฐาน นักเรียนควรคำนึงถึงความปลอดภัยขณะฝึกโดยปฎิบัติ ดังนี้

                  1. ตรวจอุปกรณ์การฝึกให้อยู่ในสภาพที่ดีและปลอดภัย

                  2. อบอุ่นร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย

                  3. สังเกตการสาธิตการฝึกปฎิบัติของครูผู้สอน

                  4. ฝึกปฎิบัติด้วยความระมัดระวัง

                  5. ประเมินผลการฝึกปฎิบัติ เพื่อหาข้อบกพร่องและเตรียมปรับปรุงแก้ไข

                  6. ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง และฝึกซ้ำ

                  7. เมื่อฝึกกิจกรรมเสร็จแล้ว ให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย


                   การม้วนหลังขาแยก  มีวิธีปฎิบัติ ดังนี้
             

ลำดับการม้วนหลังขาแยก

                    1. ยืนแยกเท้าหันหลังเข้าหาเบาะ ทรุดตัวลงนั่ง ให้มือทั้งสองอยู่ข้างใบหู เท้าแยก เข่าตึง

                    2. เหวี่ยงขาทั้งสองขึ้น พับเอว และคอม้วนไปข้างหลัง

                    3. ขณะม้วนตัวให้เปลี่ยนมือทั้งสองดันพื้นข้างศีรษะ แล้วให้ผลักมือโดยแรง เพื่อส่งลำตัว

                        ขึ้นยืนในลักษณะเท้าแยก แล้วออกจากเบาะ



                เมื่อนักเรียนได้ศึกษาวิธีและขั้นตอนแล้ว นักเรียนก็ลองปฎิบัติตามขั้นตอนเลยครับ


                    ขอให้ผู้ปกครองได้ให้คำแนะนำการปฎิบัติ และดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยนะครับ