หน่วยที่ 3 เรื่องดูแลสุขภาพ
นักเรียนมาศึกษาความรู้จากลิงค์ เรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัว กันนะครับ
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัว (ชั่วโมงที่ 1)
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหา เรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัว กันนะครับ
1. ความหมาย และความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิต รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเอง
ตามธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
ตามธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
สิ่งแวดล้อมมีความสำคัญต่อมนุษย์ เพราะมนุษย์ใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในการดำรงชีวิต เช่น
1.1 ใช้น้ำในการดื่ม และชำระล้าง
1.2 ใช้ดินเป็นแหล่งเพาะปลูก
1.3 ใช้สัตว์เป็นอาหาร
1.4 ใช้พืชเป็นอาหาร และยารักษาโรค
ดังนั้น ถ้าสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย ก็จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ด้วย เช่น ถ้าพืชตาย สัตว์
ก็ไม่มีอาหาร และตายตามไปด้วย เมื่อมนุษย์ไม่มีอาหารที่ได้จากพืชและสัตว์ มนุษย์ก็จะตายไปในที่สุด
ก็ไม่มีอาหาร และตายตามไปด้วย เมื่อมนุษย์ไม่มีอาหารที่ได้จากพืชและสัตว์ มนุษย์ก็จะตายไปในที่สุด
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
ในปัจจุบัน ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพมีอยู่หลายชนิด เช่น น้ำเน่าเสีย อากาศเป็นพิษ
เป็นต้น ซึ่งสาเหตุของปัญหา มีดังนี้
เป็นต้น ซึ่งสาเหตุของปัญหา มีดังนี้
น้ำเน่าเสีย เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค
2.1 ปัญหาน้ำเน่าเสีย เกิดจาก
- ขาดระบบกำจัดน้ำทิ้งของชุมชนก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำ
- โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ
- การทิ้งขยะและสารเคมีลงในแหล่งน้ำ
ควันจากโรงงานอุตสาหกรรมก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ
2.2 ปัญหาอากาศเป็นพิษ เกิดจาก
- การจราจรติดขัด ทำให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามาก
- โรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันพิษออกมามาก
กองขยะเป็นที่อยู่อาศัยของพาหะนำโรค
2.3 ปัญหาขยะมูลฝอย เกิดจาก
- การกำจัดขยะไม่ถูกวิธี เช่น เผาขยะ หรือทิ้งขยะลงในบริเวณสาธารณะ
- การทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค
ขยะอันตราย เช่น แบตเตอรี่ ควรทิ้งให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันการรั่วไหลของสารพิษ
2.4 ปัญหาสารพิษ เกิดจาก
- ใช้สารเคมีไม่ถูกวิธี หรือไม่ระมัดระวังอันตรายขณะใช้
- การทิ้งสารเคมีไม่ถูกวิธี เช่น ทิ้งในที่สาธารณะ
3. วิธืปฎิบัติตนเพื่อรักษาสี่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมมีผลต่อสุขภาพของทุกคน ดังนั้น เราจึงช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งในวัยของ
นักเรียน สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้
นักเรียน สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้
3.1 ลดหรือหลืกเสิ่ยงการใช้สิ่งของที่ทำให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้ถุงผ้าหรือตะกร้าแทน
ถุงพลาสติก เป็นต้น
3.2 แยกขยะก่อนทิ้ง ขยะลงในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด และกำจัดขยะในบ้านทุกวัน
ถุงพลาสติก เป็นต้น
3.2 แยกขยะก่อนทิ้ง ขยะลงในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด และกำจัดขยะในบ้านทุกวัน
3.3 ทำความสะอาดสถานที่ในบ้าน หรือโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ เช่น กวาด และถูห้องเรียนทุกวัน
3.4 ควรมีการกำจัดน้ำเสียในบ้านหรือโรงเรียนด้วยวิธืที่ถูกต้อง เช่น ไม่ปล่อยน้ำเสียสู่แม่น้ำลำคลอง
3.5 ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างประหยัด เช่น ปิดไฟ หลังใช้งานเสร็จแล้วทุกครั้ง เป็นต้น
3.4 ควรมีการกำจัดน้ำเสียในบ้านหรือโรงเรียนด้วยวิธืที่ถูกต้อง เช่น ไม่ปล่อยน้ำเสียสู่แม่น้ำลำคลอง
3.5 ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างประหยัด เช่น ปิดไฟ หลังใช้งานเสร็จแล้วทุกครั้ง เป็นต้น
4. การจัดบ้านเรือนให้ถูกสุขลักษณะ
บ้าน เป็นที่อยู่อาศัยและพักผ่อน การจัดบัานให้ถูกสุขลักษณะ จะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพดี
บ้านที่ถูกสุขลักษณะ มีดังนี้
บ้านที่ถูกสุขลักษณะ มีดังนี้
บ้านที่ถูกสุขลักษณะ
4.1 ภายในบ้านสะอาดเป็นระเบียบ
4.2 อากาศถ่ายเทสะดวก
4.3 บริเวณบ้านสะอาดไม่เฉอะแฉะ
4.4 ห้องน้ำสะอาดไม่มีกลิ่นเหม็น
4.5 มีที่เลี้ยงสัตว์ เสี้ยงเป็นสัดส่วน
4.6 มีแสงแดดส่องถึง
เด็กๆครับ หลังจากนักเรียนได้ศึกษาเนื้อหาเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวแล้ว มาทำแบบฝึกหัด
กันนะครับ
แบบฝึกหัด
เรื่องอารมณ์กับสุขภาพ (ชั่วโมงที่ 2)
นักเรียนมาศึกษาความรู้จากลิงค์ เรื่องอารมณ์กับสุขภาพ กันนะครับ
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องอารมณ์กับสุขภาพ
อารมณ์กับสุขภาพ เราทุกคนมีอารมณ์ที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ต่างๆ ในวันหนึ่งๆ เราแสดง
อารมณ์ทั้งรัก เกลียด โกรธ หรือแม้แต่เหงา การแสดงออกทางอารมณ์ของแต่ละคนก็อาจจะแตกต่างกัน
เป็นต้น
อารมณ์ทั้งรัก เกลียด โกรธ หรือแม้แต่เหงา การแสดงออกทางอารมณ์ของแต่ละคนก็อาจจะแตกต่างกัน
เป็นต้น
1. สภาวะทางอารมณ์และความรู้สึก ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราในแต่วันมีทั้งด้านบวก และด้านลบ
ยกตัวอย่างเช่น
ยกตัวอย่างเช่น
2. สภาวะทางอารมณ์ และความรู้สึกที่มีผลต่อสุขภาพ ดังนี้
- ร่างกายแข็งแรง
- ปลอดโรคภัยไข้เจ็บ
- สุขภาพจิตแจ่มใส ร่าเริง
- เป็นที่รักใคร่ของทุกคน
2.2 ผลที่มีต่อสุขภาพด้านลบ
- ร่างกายอ่อนแอ เช่น เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย
- เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย
- สุขภาพจิตเสื่อม หม่นหมอง
- ไม่มีใครอยากเข้าใกล้
- ร่างกายอ่อนแอ เช่น เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย
- เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย
- สุขภาพจิตเสื่อม หม่นหมอง
- ไม่มีใครอยากเข้าใกล้
3. การเสริมสร้างสภาวะทางอารมณ์ด้านบวก
เราจึงควรทำจิตใจและอารมณ์ให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ ดังนี้
เราจึงควรทำจิตใจและอารมณ์ให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ ดังนี้
เด็กๆครับ หลังจากนักเรียนได้ศึกษาเนื้อหาเรื่องอารมณ์กับสุขภาพแล้ว มาทำแบบฝึกหัด
กันนะครับ
แบบฝึกหัด
สรุปก่อนจบบทเรียน เรื่องอารมณ์กับสุขภาพ
เรื่องอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ชั่วโมงที่ 3)
นักเรียนมาศึกษาความรู้จากลิงค์ เรื่องอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ขอให้ผู้ปกครองช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เด็กๆครับ มารู้จักกับเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
1. อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
อาหาร เป็นสิ่งที่เราบริโภคเข้าไป และทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนเราเพื่อให้สุขภาพดี
เช่น ยา เครื่องสำอาง อาหารสำเร็จรูป อาหารเสริม วิตามิน
เช่น ยา เครื่องสำอาง อาหารสำเร็จรูป อาหารเสริม วิตามิน
2. การเลือกชื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
2.1 หลักในการเลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีดังนี้
- ประโยชน์
- ประหยัด
- ปลอดภัย
2.2 อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ควรเลือกซื้อ เช่น
2.2.1 อาหารประเภทเนื้อสัตว์ จะต้องเลือกเนื้อสัตว์ที่สดและใหม่
- กุ้ง เปลือกแข็ง หัวไม่ขาด และหางไม่เป็นสีชมพู
- ปลา มีเหงือกสีแดงสด ลูกตาใส เกล็ดไม่หลุด กดแล้วเนื้อไม่บุ๋มตามรอยนี้วที่กด
เป็นต้น
เป็นต้น
2.2.2 อาหารประเภทผักและผลไม้ มีหลักการในการเลือกซื้อ ดังนี้
- ควรเลือกผักและผลไม้ที่สด สะอาด ปลอดสารพิษ
- ผลไม้ต้องเลือกผลไม้ที่สด ไม่เหี่ยว และควรเลือกกินผลไม้ที่มีในฤดูกาล
2.2.3 อาหารกระป๋อง
- กระป๋องไม่บุบหรือไม่โป่งนูน และไม่เป็นสนิม
- อ่านฉลากก่อนซื้อทุกครั้ง
2.2.4 อาหารแห้งชนิดต่างๆ เช่น ปลาหมึกแห้ง ถั่วเมล็ดแห้ง
- เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตใหม่ๆ ไม่ชื้น
- ไม่มีจุดด่างดำ ไม่ใส่สี
- ไม่มีเชื้อรา
2.2.5 อาหารเสริม
- คำนึงถึงความจำเป็น เพราะอาหารเสริม
มักมีราคาแพง เช่น วิตามิน รังนก ซุปไก่
สกัด เป็นต้น
- ควรเลือกซื้ออาหารเสริมที่ได้รับ
เครื่องหมายเลขทะเบียนอาหาร และยา
- อ่านฉลากก่อนซื้อทุกครั้ง
2.2.4 อาหารแห้งชนิดต่างๆ เช่น ปลาหมึกแห้ง ถั่วเมล็ดแห้ง
- เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตใหม่ๆ ไม่ชื้น
- ไม่มีจุดด่างดำ ไม่ใส่สี
- ไม่มีเชื้อรา
2.2.5 อาหารเสริม
- คำนึงถึงความจำเป็น เพราะอาหารเสริม
มักมีราคาแพง เช่น วิตามิน รังนก ซุปไก่
สกัด เป็นต้น
- ควรเลือกซื้ออาหารเสริมที่ได้รับ
เครื่องหมายเลขทะเบียนอาหาร และยา
3. ฉลากอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ควรมีรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้
3.1 ชื่ออาหาร 3.6 วิธีการใช้
3.2 วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนที่หมดอายุ 3.7 ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต
3.3 ข้อมูลโภชนาการ 3.8 ข้อความระบุ
3.4 ส่วนประกอบที่สำคัญ 3.9 เครื่องหมาย อย. และเลขทะเบียน
3.5 ปริมาตรสุทธิ
ตัวอย่างฉลากอาหาร
ตัวอย่างฉลากยา
เด็กๆครับ หลังจากนักเรียนได้ศึกษาเนื้อหา เรื่ิองอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
แบบฝึกหัด
สรุปก่อนจบบทเรียน เรื่องอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ